Cà phê Colombia
Colombia, một quốc gia có diện tích lớn thứ tư ở Nam Mỹ sau Brazil, Argentina và Peru, không chỉ nổi tiếng với văn hóa đặc sắc và vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, mà còn là một trong những quốc gia sản xuất cà phê nổi tiếng. Tổng sản lượng cà phê của Colombia đứng thứ ba toàn cầu, chỉ sau Brazil và Việt Nam.
Cà phê ở Colombia có lịch sử phát triển từ thế kỷ 18, khi cây cà phê được trồng trên vùng đông bắc của quốc gia này. Tuy nhiên, phải đến đầu thập niên 1800, Colombia mới bắt đầu xuất khẩu cà phê trên quy mô lớn. Năm 1912, ngành cà phê chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Colombia. Địa hình đồi núi và điều kiện vi khí hậu nhiệt đới đa dạng có đóng góp rất quan trọng vào chất lượng cà phê Colombia.
Các vùng trồng cà phê chính ở Colombia bao gồm: Nariño, Cauca, Meta, Huila, Tolima, Quindio, Caldas, Risaralda, Antioquia, Valle, Cundinamarca, Boyacá, vùng Santander và Norte de Santander. Ở phía bắc, phần lớn cây cà phê Colombia được trồng dưới bóng râm, do đó hạt cà phê có độ axit thấp và vị đậm đà. Miền trung Colombia có hai mùa thu hoạch cà phê, từ tháng 5 đến tháng 6 và từ tháng 10 đến tháng 12. Vùng phía nam của Colombia nằm gần xích đạo, cà phê được trồng ở độ cao cao hơn. Hạt cà phê từ khu vực này nổi tiếng với độ axit cao và hương vị độc đáo. Người nông dân Colombia trồng nhiều giống cà phê, từ Typica, Bourbon, Caturra, Maragogype, Colombia, Tabi, đến giống Castillo. Trong số đó, giống Colombia, Tabi và Castillo được phát triển để chống lại bệnh gỉ sắt thường gặp trên cây cà phê.
Ở Colombia, phương pháp chế biến cà phê truyền thống thường là chế biến ướt. Sau khi thu hoạch, trái cà phê qua quá trình bóc tách lớp vỏ bên ngoài và tiếp tục được lên men trong bể nước. Sau đó, chúng sẽ được rửa sạch để loại bỏ chất nhầy và cuối cùng là phơi hoặc sấy khô. Quá trình lên men có thể kéo dài hơn 48 tiếng, tùy thuộc vào điều kiện nhiệt độ và thời tiết của khu vực.
Thành công của cà phê Colombia trên thị trường quốc tế còn có sự đóng góp đáng kể của tổ chức Liên đoàn cà phê Colombia (FNC - Federación Nacional de Cafeteros de Colombia) và các chiến dịch tiếp thị.
Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia (FNC)
Sự ra đời của FNC vào năm 1927 đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho ngành cà phê của đất nước này. FNC góp phần tạo chỗ đứng cho cà phê Colombia trên thế giới về sản lượng cà phê xuất khẩu, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người trồng cà phê, cùng việc xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội như đường giao thông nông thôn, trường học, và các trung tâm y tế trong vùng. Ngoài ra, để thúc đẩy sự phát triển và phúc lợi của khu vực, FNC còn đầu tư vào các ngành công nghiệp khác ngoài cà phê.
Chiến dịch tiếp thị của FNC
Nhận thức về tầm quan trọng của tiếp thị và xây dựng thương hiệu, vào năm 1958, FNC đã sáng tạo biểu tượng đặc trưng cho cà phê Colombia - hình ảnh người nông dân Juan Valdez và con la, kết hợp với con dấu "100% cà phê Colombia". Chiến dịch tiếp thị Juan Valdez đã thành công đến mức FNC đã sử dụng biểu tượng này để thành lập quán cà phê Juan Valdez đầu tiên vào năm 2002. Đến năm 2020, chuỗi quán cà phê Juan Valdez đã có hơn 320 địa điểm trên toàn cầu, là minh chứng cho sự uy tín và sức hút của thương hiệu Colombia trong lòng người yêu cà phê.
Hương vị cà phê đặc sản Colombia (taste profile)
Cà phê đặc sản Colombia có hương vị đa dạng, từ sô cô la đậm mạnh đến trái cây ngọt ngào.
Hãy trải nghiệm hương vị tuyệt vời mà cà phê Colombia mang lại với sản phẩm La Joyeria tại 1864 CAFÉ®: